Thép không gỉ là gì? Ứng dụng trong cửa lưới chống muỗi inox

Thép không gỉ hay còn gọi là Inox ( I nốc ) là một loại thép có 10.5% Crome trong thành phần. Chính nhờ điều này mà nó ít khi bị biến màu và bị ăn mòn như những loại thép thông thường.

Qua bài viết này Việt Thống muốn cùng các bạn đi tìm nguồn gốc của thép không gỉ ( Inox ) và ứng dụng của nó trong cửa lưới chống muỗi Inox Việt Thống. Mong rằng qua bài viết này chúng ta có thể hiểu rõ được thép không gỉ và ứng dụng của nó.


Thép không gỉ ( Inox ) là loại vật liệu bền và đẹp
Thép không gỉ ( Inox ) là loại vật liệu bền và đẹp

Lịch sử hình thành của thép không gỉ


Thép không gỉ gắn liền với tên tuổi của một chuyên gia ngành thép người Anh là ông Harry Brearley. Khi vào năm 1913, ông đã sáng chế ra một loại thép đặc biệt có khả năng chịu mài mòn cao, bằng việc giảm hàm lượng carbon xuống và cho crôm vào trong thành phần thép (0.24% C và 12.8% Cr).

Nguyên tố Crome một nguyên tố quan trọng trong thép không gỉ
Nguyên tố Crome một nguyên tố quan trọng trong thép không gỉ


Sau đó hãng thép Krupp ở Đức tiếp tục cải tiến loại thép này bằng việc cho thêm nguyên tố niken vào thép để tăng khả năng chống ăn mòn axit và làm mềm hơn để dễ gia công. Trên cơ sở hai phát minh này mà hai loại mác thép 400 và 300 ra đời ngay trước Chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Sau chiến tranh, những năm 20 của thế kỷ 20, một chuyên gia ngành thép người Anh là ông W. H Hatfield tiếp tục nghiên cứu, phát triển các ý tưởng về thép không gỉ. Bằng việc kết hợp các tỉ lệ khác nhau giữa ni ken và crôm trong thành phần thép, ông đã cho ra đời một loại thép không gỉ mới 18/8 với tỉ lệ 8% Ni và 18% Cr, chính là mác thép 304 quen thuộc ngày nay. Ông cũng là người phát minh ra loại thép 321 bằng cách cho thêm thành phần titan vào thép có tỉ lệ 18/8 nói trên.

Nguyên tố Molypden
Nguyên tố Molypden

Nguyên tố Niken
Nguyên tố Niken

Nguyên tố Mangan
Nguyên tố Mangan

Nguyên tố Carbon
Nguyên tố Carbon


Tính năng của thép không gỉ


Thép không gỉ là một loại hợp kim có rất nhiều tính năng nổi bật. Được con người ứng dụng vào trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau từ công nghiệp đến nông nghiệp và tới sinh hoạt hằng ngày của con người. Nếu không kể tới sợi thuỷ tinh tổng hợp thì đây là loại kim loại bền và chắc chắn nhất mà bạn từng biết.

Vậy ta có thể nêu ra vài tính năng của thép không gỉ như sau :

  • Có tính chống oxi hoá cao. Tuy nhiên phải chọn lựa thật cẩn thận để có thể áp dụng đúng chủng loại vào đúng lĩnh vực mà bạn cần.
  • Khả năng hoạt động liên tục và bền bỉ trong môi trường khắc nghiệt.
  • Vận hành trong môi trường hoá chất ăn mòn cao.
  • Chịu tải lớn và ít biến dạng khi vận hành.
  • Tính sáng bóng cao không bị phản ứng với nước làm mất độ sáng bóng.
  • Nhiều loại Inox có tính mềm dẻo dễ thi công và có độ bền cao.
Lưới Inox 304
Lưới Inox 304

Các đặc tính của nhóm thép không gỉ có thể được nhìn dưới góc độ so sánh với họ thép carbon thấp. Về mặt chung nhất, thép không gỉ có:
  • Tốc độ hóa bền rèn cao
  • Độ dẻo cao hơn
  • Độ cứng và độ bền cao hơn
  • Độ bền nóng cao hơn
  • Chống chịu ăn mòn cao hơn
  • Độ dẻo dai ở nhiệt độ thấp tốt hơn
  • Phản ứng từ kém hơn (chỉ với thép austenit)
  • Các cơ tính đó thực ra đúng cho họ thép austenit và có thể thay đổi khá nhiều đối với các mác thép và họ thép khác.

Phân loại thép không gỉ


 Hiện tại cơ bản trên thế giới có 4 loại thép không gỉ được đưa vào ứng dụng và phát triển. Chúng bao gồm những loại sau :

Các loại lưới chống côn trùng do Việt Thống cung cấp
Các loại lưới chống côn trùng do Việt Thống cung cấp


  • Austenitic là loại thép không gỉ thông dụng nhất. Thuộc dòng này có thể kể ra các mác thép SUS 301, 304, 304L, 316, 316L, 321, 310s… Loại này có chứa tối thiểu 7% ni ken, 16% crôm, carbon (C) 0.08% max. Thành phần như vậy tạo ra cho loại thép này có khả năng chịu ăn mòn cao trong phạm vi nhiệt độ khá rộng, không bị nhiễm từ, mềm dẻo, dễ uốn, dễ hàn. Loai thép này được sử dụng nhiều để làm đồ gia dụng, bình chứa, ống công nghiệp, tàu thuyền công nghiệp, vỏ ngoài kiến trúc, các công trình xây dựng khác…
  • Ferritic là loại thép không gỉ có tính chất cơ lý tương tự thép mềm, nhưng có khả năng chịu ăn mòn cao hơn thép mềm (thép carbon thấp). Thuộc dòng này có thể kể ra các mác thép SUS 430, 410, 409... Loại này có chứa khoảng 12% - 17% crôm. Loại này, với 12%Cr thường được ứng dụng nhiều trong kiến trúc. Loại có chứa khoảng 17%Cr được sử dụng để làm đồ gia dụng, nồi hơi, máy giặt, các kiến trúc trong nhà...
  • Austenitic-Ferritic (Duplex) Đây là loại thép có tính chất "ở giữa" loại Ferritic và Austenitic có tên gọi chung là DUPLEX. Thuộc dòng này có thể kể ra LDX 2101, SAF 2304, 2205, 253MA. Loại thép duplex có chứa thành phần Ni ít hơn nhiều so với loại Austenitic. DUPLEX có đặc tính tiêu biểu là độ bền chịu lực cao và độ mềm dẻo được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp hoá dầu, sản xuất giấy, bột giấy, chế tạo tàu biển... Trong tình hình giá thép không gỉ leo thang do ni ken khan hiếm thì dòng DUPLEX đang ngày càng được ứng dụng nhiều hơn để thay thế cho một số mác thép thuộc dòng thép Austenitic như SUS 304, 304L, 316, 316L, 310s…
  • Martensitic Loại này chứa khoảng 11% đến 13% Cr, có độ bền chịu lực và độ cứng tốt, chịu ăn mòn ở mức độ tương đối. Được sử dụng nhiều để chế tạo cánh tuabin, lưỡi dao...

Ứng dụng thép không gỉ vào cửa lưới chống muỗi Inox Việt Thống

Cửa lưới chống muỗi Inox được cả người nước ngoài tin dùng
Cửa lưới chống muỗi Inox được cả người nước ngoài tin dùng


Chính vì nắm được những đặc tính đó mà Việt Thống quyết định vận dụng vào trong việc chế tạo lưới chống muỗi Inox chất lượng cao và cung cấp ra thị trường. Với những đặc tính trên thì loại lưới chống muỗi inox của Việt Thống có thể được lắp đặt trong những môi trường khắc nghiệt ẩm ướt mà không sợ bị ăn mòn và hoen rỉ.

Không những vậy lưới chống muỗi inox còn được Việt Thống áp dụng những công nghệ tiên tiến vào khâu sản xuất. Từ đó tạo ra được những sản phẩm chất lượng nhưng vẫn đảm bảo được giá thành nằm trong tầm chấp nhận được.

Với rất nhiều công trình lớn được Việt Thống áp dụng loại lưới chống muỗi inox vào việc thực hiện. Cho đến nay vẫn hoạt động rất tốt và ít khi phải bảo trì sửa chữa. Chi cần làm vệ sinh định kì để không khí được lưu thông tốt nhất.

Ngoài ra Việt Thống còn cung cấp loại cửa lưới mỗi sợi thuỷ tinh cao cấp dùng trong gia đình chung cư và phòng riêng. Với chất lượng cực cao và giá thành thì vô cùng rẻ.

Khách hàng hay các bạn có nhửng thắc mắc nào cần giải đáp đừng ngần ngại mà gọi tới Việt Thống để được tư vấn. Thông tin nằm bên dưới bài viết.

Có thể bạn muốn xem thêm: Lưới chống muỗi giá rẻ chất lượng cao giao hàng tận nơi

Công ty Việt Thống Hưng Thịnh,.JSC

Địa chỉ : 130C Tô Ngọc Vân phường Thạnh Xuân quận 12 TP.HCM
Hotline : 0355.468.468
Email : congtyvietthong@gmail.com
Website : https://cualuoivietthong.com.vn

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tiêu chí để đánh giá cửa lưới chống muỗi chất lượng

Cửa lưới chống muỗi từ tính sử dụng nam châm vĩnh cửu mới nhất 2019

Muỗi, mối đe dọa nguy hiểm cho sức khỏe con người