Top 7 loại côn trùng có hại chắc chắn đang ở trong nhà bạn

Top 7 loại côn trùng có hại chắc chắn đang ở trong nhà của bạn mà có lẽ bạn sẽ không thể nào ngờ tới. Những loại côn trùng này có thể là trung gian truyền đủ thứ bệnh tật cho bạn và cũng là những đối tượng đáng ghét gây khó chịu.

Hôm nay các bạn cùng Việt Thống điểm qua những loại côn trùng gây hại này nhé. Bắt đầu trong top 7 này chúng ta sẽ đến với loại động vật đáng ghét nhất.

1) Gián

Top 7 loại côn trùng có hại chắc chắn đang ở trong nhà bạn
Loài gián chuyên gây phiền phức

Gián là một loại côn trùng thuộc bộ Blattodea, là loài côn trùng mang những mầm bệnh đáng sợ mà cho tới nay con người chưa thể giải quyết triệt để được. Ngoài ra đây còn là một loài côn trùng gây ra sự khó chịu không kém gì loài kiến. Bởi mùi hôi và sự có mặt của chúng ở khắp mọi nơi.

Có rất nhiều loại gián trên thế giới và chúng nhưng nhìn chung chúng có chiều dài cơ thể từ 2mm - 5mm, đặc biệt có cá thể gián lên đến 80mm. Chúng thường có màu nâu sáng hoặc đen thuỳ theo loài và đặc biệt hơn dù có cánh nhưng chúng rất ít khi bay.

Có rất nhiều chủng loài gián đang tồn tại trên thế giới và những loài gián nhà thường gặp như : loài gián Mỹ (Periplaneta americana), có chiều dài khoảng 30 mm (1.2 inch), gián Đức (Blattella germanica), dài khoảng 15 mm (0.59 inch), gián châu Á, Blattella asahinai, cũng khoảng 15 mm (0.59 inch), gián phương Đông (Blatta orientalis), khoảng 25 mm (.98 inch), gián vành nâu, Supella longipalpis (serville) dưới 1.2 cm, và gián xám Periplaneta fuliginosa (serville), khoảng 2.5 cm.

Quá trình sinh trưởng của gián rất đơn giản chỉ cần qua 3 giai đoạn chính mà thôi. Trứng, thiếu trùng và con trưởng thành. Và nếu trong điều kiện thích hợp như nhiệt độ và độ ẩm thì trứng gián có thể nở ra thiếu trùng trong 3 tháng và nhanh nhất là 1 tháng.

Gián thường sống chung và gây hại cho con người qua những mầm bệnh mà chúng mang trên người. Và sinh trưởng rất mạnh nếu có điều kiện nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng thích hợp . Và thích hợp nhất cho loài gián là những vùng khí hậu nóng ẩm, ôn đới nhiệt đới.

Sức khoẻ hằng ngày của con người bị đe doạ và làm nguy hải bởi gián. Với tập tính sống ở những nơi bẩn thỉu và làm cho thức ăn bị nhiễm khuẩn. Đồng thời chúng còn gặm nhấm làm hư hại những vật dụng như quần áo, sách vở,...Chúng vừa ăn vừa nôn mửa và đồng thởi thải những thứ chúng ăn được qua phân liên tục.

Những thứ gián thải ra và những chất được tiết ra từ các tuyến trên cơ thể của loài gián thường mang một mùi hôi khó chịu. Và có lẽ không ai trong chúng ta không biết được cái mùi đặc trưng đó của gián đâu nhỉ. Có một số người còn có thể dị ứng rất nặng với những gì gián tiết ra gây nguy hiểm đến tính mạng chứ chẳng chơi đâu.

2) Mối

Top 7 loại côn trùng có hại chắc chắn đang ở trong nhà bạn
Những loại mối trung một tổ

Mối còn có tên khoa học là Isoptera là một nhóm côn trùng và có họ hàng gần với gián. Tuy nhiên chúng có tập tính sống ẩn náu và sống tụ tập xây tổ theo bầy đàn. Chúng có đặc tính xã hội rất cao và có lẽ chúng là loài đầu tiên xây dựng vương quốc trên trái đất này.

Ngoài ra người ta còn hay gọi chúng là "kiến trắng" nhưng thật ra nó chẳng có liên quan tất gì đến với loài kiến cả. Mà chúng lại là loài có họ hàng gần gần với gián đấy chứ. Hiện nay trên thế giới theo giới khoa học nghiên cứu thì có đến hơn 2700 loài mối khác nhau từ mối nhà đến mối hoang dã. Thời gian sinh trưởng của chúng vào thánh 5 và 6 hàng năm.

Mối thích ăn chất cellulose, của gỗ. Mối thợ có giác quan hai bên miệng kiểu nhai đặc biệt, vòm họng rất chắc. Chất cellulose của gỗ khó tiêu hoá nhưng đường ruột mối có một loài siêu trùng roi tiết ra dung môi có thể phân giải cellulose thành đường cung cấp cho mối. Mối là côn trùng có hại. Nó phá hoại nhà cửa, đê điều, hồ chứa nước, thuyền bè, cầu cống.. .thậm chí mối còn tấn công con người khi phá tổ của chúng.

3) Kiến

Top 7 loại côn trùng có hại chắc chắn đang ở trong nhà bạn
Sát thủ hàng đầu thế giới

Kiến (tên khoa học: Formicidae) là một họ côn trùng thuộc bộ Cánh màng. Các loài trong họ này có tính xã hội cao, có khả năng sống thành tập đoàn lớn có tới hàng triệu con. Nhiều tập đoàn kiến còn có thể lan tràn trên một khu vực đất rất rộng, hình thành nên các siêu tập đoàn. Các tập đoàn kiến đôi khi được coi là các siêu cơ quan vì chúng hoạt động như một thực thể duy nhất.

Có thể xem kiến như một loại động vật ăn tạp. Chúng có thể ăn hết tất cả mọi thứ từ thực vật cho đến động vật. Cho dù là sống hay chết chúng đều có thể cho lên dĩa và bày tiệc. Bạn thử tưởng tượng 1 đội quân kiến sẽ nguy hiểm ăn nhiều như thế nào.

Ngoài ra kiến cũng được xem như một loài côn trùng truyền bệnh nguy hiểm. Vi khuẩn hay Virus bám trên cơ thể chúng sẽ truyền qua thức ăn hoặc quần áo khi chúng bò qua. Không những vậy khi bị kiến đốt thì sẽ bị sưng tấy gây ngứa hoặc đau đớn. Đặc biệt rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi bị kiến đốt quá nhiều.

4) Ruồi nhà

Top 7 loại côn trùng có hại chắc chắn đang ở trong nhà bạn
Loài ruồi nhà đáng ghét

Nói gì thì nói chứ chúng ta phải nhắc đến những con ruồi vô cùng khó chịu này chứ đúng không nào. Không có một loài côn trùng nào đáng ghét bằng loài ruồi cả. Bạn có khi nào chịu được tiếng vo ve của chúng bên tai, hay chịu cảnh chúng bám riết theo bên bạn mà không thể nào đuổi đi được không.

Loài ruồi nhà thường gặp có tên khoa học là Musca domestica, sống rất gần gũi với loài người trên toàn thế giới. Chúng thường được tìm thấy ở những khu dân cư hoặc súc vật sinh sống, nơi có nhiều thực phẩm và chất thải.

Ruồi có thể nói là loài ăn tạp luôn cũng được. Chúng thích những thức ăn có mùi hoặc những nơi bẩn thỉu. Vì thế nên những loại vi khuẩn có hại sẽ bám trên cơ thể chúng và truyền vào thức ăn hay nước uống khi chúng đậu vào. Là tác nhân lớn gây ra những đại dịch nhân loại như dịch tả,...

Ruồi nhà có sức sinh sản khá nhanh và mạnh, ruồi cái có thể đẻ đến 150 trứng trong vòng 5-6 ngày. Nên quần thể ruồi nhà có thể bùng phát số lượng trong vòng vài tuần. Ruồi nhà ăn thực phẩm của người và chất thải vì thế chúng có thể mang và phát tán nhiều loại mầm bệnh khác nhau như tiêu chảy, bệnh nhiễm trùng da và mắt.

Ruồi hoạt động chủ yếu vào ban ngày khi chúng ăn và giao phối, về đêm bình thường ruồi đậu yên. Ban ngày, khi không tìm thức ăn, ruồi thường trú đậu ở sàn nhà, tường, trần nhà, cũng như ngòai bờ rào, gần nhà xí, thùng rác, dây phơi quần áo, thảm cây thấp …

Ruồi mang mầm bệnh khi chúng kiếm ăn. Mầm bệnh có thể dính bề mặt ngòai cơ thể ruồi và có thể được nuốt vào trong dạ dày với thức ăn. Mầm bệnh được truyền đến người khi ruồi tiếp xúc với người và thức ăn Đa số mầm bệnh do ruồi truyền đều nhiễm trực tiếp qua đường thức ăn, nước uống …Những bệnh do ruồi truyền như kiết lỵ, tiêu chảy, thương hàn, tả và một số bệnh giun sán, nhiễm trùng mắt và một số bệnh ngoài da như mụn cóc, nấm, phong.

5) Muỗi

Top 7 loại côn trùng có hại chắc chắn đang ở trong nhà bạn
Sát thủ thầm lặng của thế giới

Muỗi là một nhóm sinh vật thuộc lớp côn trùng hợp thành họ Culicidae, bộ Hai cánh (Diptera). Là một loài côn trùng được mệnh danh là "Sát thủ" của thế giới. Không phải bởi chúng nguy hiểm mà bởi vì chúng làm lây lan những mầm bệnh nguy hiểm trực tiếp vào trong máu qua con đường đốt và hút máu người.

Chúng thường sinh trưởng và phát triển trong môi trường đầm lầy, ao hồ, vũng nước tù đọng. Nhiệt độ lý tưởng nhất của muỗi chính là từ 20-25 độ C. Chính vì vậy ở những nước nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam là môi trường lý tưởng của chúng.

Sự phát triển của muỗi được chia làm 4 giai đoạn : trứng, ấu trùng, nhộng, muỗi,...Chúng đẻ trứng trong nước và từ đó nở ra ấu trùng mà ta thường gọi là bọ gậy ( lăng quăng ). Sau một thời gian phát triển chúng trở thành nhộng và sau quá trình biến thái chúng sẽ trở thành muỗi. Vòng đời của chúng còn tuỳ thuộc vào giống loài và nhiệt độ môi trường. Thường thì từ vài ngày đến 1 tháng.

Một số loài muỗi là vật trung gian truyền bệnh cho con người. Những bệnh do chúng truyền thường rất nguy hiểm và có thể gây chết người nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Một số loại bệnh phổ biến như sốt xuất huyết, sốt rét, sốt vàng da,...

Ở Việt Nam, vào mùa hè và mùa mưa hàng năm, sự phát triển của muỗi thường xuyên gây nên các dịch bệnh làm tử vong nhiều bệnh nhân. Mùa hè năm 2004, có vài chục nghìn người Việt Nam bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết, trong đó có vài chục ca tử vong, do muỗi truyền. Trên thế giới, có khoảng hơn nửa tỷ người mắc bệnh sốt rét hàng năm, tập trung ở Châu Phi, với thủ phạm truyền bệnh là muỗi.

6) Rệp

Top 7 loại côn trùng có hại chắc chắn đang ở trong nhà bạn
Khi bị rệp cắn sẽ rất khó chịu

Rệp là loài côn trùng đốt máu và gây phiền hà cho con người trong sinh hoạt hàng ngày, Rệp phát triển qua 3 giai đoạn: trứng, thanh trùng và con trưởng thành. Trứng rệp thường được rệp trưởng thành đẻ vào cùng một chỗ ở khe tường, tủ, giường, phản, bàn, ghế...; có khi nó đẻ vào cả giấy, vải... Trứng rệp có thể phát triển tốt ở gỗ, đất...

Vai trò truyền bệnh của rệp chưa được xác định một cách rõ ràng. Rệp đốt người gây cảm giác khó chịu, đặc biệt là mất ngủ vào ban đêm, lâu dần làm suy giảm sức khỏe của người bị rệp đốt máu.

Rệp có thể lưu giữ các mầm bệnh như dịch hạch, sốt phát ban, sốt hồi quy, tularemia, sốt Q... nhưng vai trò truyền bệnh của rệp chưa được nghiên cứu một cách đầy đủ.

7) Bọ xít hút máu người

Top 7 loại côn trùng có hại chắc chắn đang ở trong nhà bạn
Loại bọ xít hút máu rất nguy hiểm

Bọ xít hút máu người thuộc họ bọ xít ăn sâu, rất dễ nhận biết về mặt hình thái, với các đặc điểm nổi bật như dài từ 9,5 - 33 mm, vòi cong và rất khỏe, phần bụng dẹt và to, rìa bụng có những viền màu vàng, toàn thân màu nâu. Chúng hoạt động chậm chạp và chủ yếu vào ban đêm. Ban ngày rất khó phát hiện vì nó chui vào khe cửa, khe bàn ghế và trần gỗ...

Các nghiên cứu trên thế giới chỉ ra nó truyền bệnh cho người thông qua ký sinh trùng có tên khoa học là Trybannosoma Cruzi, gây ra các bệnh về máu rất nguy hiểm, với các giai đoạn khác nhau. Nếu bị mãn tính, có thể gây bệnh kéo dài từ 10 - 30 năm, gây chết người bởi các bệnh máu như rung tim, tắc huyết áp, đặc biệt là miễn dịch. Sau khi con người mắc bệnh, bệnh sẽ được lây truyền qua đường truyền máu và từ mẹ sang con.

Có thể bạn muốn xem thêm: Báo giá cửa lưới chống muỗi 2019 cho người tiêu dùng

Sau khi tìm hiểu qua 7 loại côn trùng bên trên thì bạn thấy trong nhà mình đã xuất hiện loại nào chưa. Nếu có thì bạn phải tìm cách phòng chống chúng đi vì chúng sẽ rất nguy hiểm đối với bạn và cả gia đình bạn đấy. Nhất là những đứa trẻ, chúng chưa biết cách phải làm gì khi gặp hoặc bị những loại côn trùng đốt cả.

Tuy nhiên nếu bạn sử dụng hoá chất thì sẽ gây nhiễm độc nếu sử dụng trong thời gian dài. Vì vậy hãy sử dụng cửa lưới chống muỗi của Việt Thống Hưng Thịnh,.JSC. Với gần 10 năm chuyên sản xuất thi công và lắp đặt. Việt Thống luôn là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp sản phẩm bảo vệ sức khoẻ gia đình bạn.

Với rất nhiều mẫu mã đa dạng và giá cả cho bạn có thể lựa chọn. Đừng ngần ngại bốc điện thoại và gọi cho chúng tôi theo thông tin bên dưới hoặc đến trực tiếp văn phòng để được xem mẫu mã nhé.


Công ty cửa lưới Việt Thống,.JSC

Địa chỉ : 130C Tô Ngọc Vân phường Thạnh Xuân quận 12 Tp.HCM
Hotline : 0355 468 468
Email : congtyvietthong@gmail.com
Website : https://cualuoivietthong.com.vn

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tiêu chí để đánh giá cửa lưới chống muỗi chất lượng

Cửa lưới chống muỗi từ tính sử dụng nam châm vĩnh cửu mới nhất 2019

Muỗi, mối đe dọa nguy hiểm cho sức khỏe con người