Tiêu diệt muỗi bằng muỗi biến đổi gen có hiệu quả

Muỗi là loại côn trùng tuy bé nhưng đặc biệt nguy hại với con người . Đây được coi là những sát thủ gây ra nhiều tình trạng, dịch bệnh như: sốt rét, sốt xuất huyết, virut zika, sốt vàng da nhật bản… gây chết hàng ngàn người mỗi năm. Tiêu diệt loài côn trùng nhỏ bé này là nhiệm vụ của toàn thế giới chứ không riêng gì Việt nam. Các nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp tiêu diệt muỗi sinh sôi, lây lan dịch bệnh khá nhiều nhưng chưa thực sự hiệu quả. Trong số đó là dùng muỗi biến đổi gen xem tại https://sanxuatcualuoi.com để tiêu diệt chính loại côn trùng này sinh sôi. Phương pháp tiêu diệt muỗi bằng chính muỗi biến đổi gen có thực sự hiệu quả?



Phương pháp sử dụng muỗi biến đổi gen là gì?
Công ty oxitec là đơn vị nghiên cứu và đưa ra giải pháp tiêu diệt muỗi bằng loại muỗi biến đổi gen. Đặc điểm phương pháp là sử dụng loại muỗi đã được biến đổi gen để chúng giao phối, kết hợp với muỗi cái và sinh ra trứng và ấu trùng không có khả năng phát triển. Loại muỗi biến đổi gen này có đặc điểm:

• Chứa gen phát quang – phân biệt giữa muỗi này với loại muỗi bình thường trong tự nhiên.
• Gen được cấy vào muỗi khiến chúng bị mất đi sức đề kháng, đặc biệt là đời f1 sẽ bị suy yếu và chết trước khi trưởng thành, giảm số lượng và khả năng sinh sôi cấp số nhân của các loại muỗi này.
Mục tiêu của phương pháp khi thả vào tự nhiên sẽ giao phối và làm giảm số lượng muỗi truyền dịch bệnh hiệu quả.

Hiệu quả và những lo ngại về phương pháp
Dựa trên các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, muỗi biến đổi gen được kỳ vọng an toàn hơn việc sử dụng hóa chất diệt muỗi, với thành phần gây ung thư. Nhưng cũng không ít vướng mắc chưa được làm rõ:

• Rủi ro khi chính những loại muỗi biến đổi gen này lại sống sót và trở thành vật chủ cao cấp hơn trong việc truyền bệnh, virut hoặc biến tướng những căn bệnh còn nguy hiểm hơn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, không được kiểm soát.
• Sử dụng muỗi biến đổi gen gây ảnh hưởng mất cân bằng sinh thái, ảnh hưởng trực tiếp đến loại sinh vật ăn muỗi – do thiếu nguồn thức ăn, ăn phải muỗi biến đổi gen có gây biến đổi cơ thể sinh vật hay không.

Chính vì vậy, biện pháp vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi, cần được nghiên cứu kỹ hơn trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm thực tế có kiểm soát. Trước khi những giải pháp khoa học kiểm soát dịch bệnh do muỗi gây nên, con người cần có những biện pháp bảo vệ không gian sống và chính mình khỏi những tác nhân muỗi gây hại. Sử dụng thuốc xịt muỗi có nguồn gốc rõ ràng, hương đuổi muỗi tự nhiên, đèn chống muỗi, lắp đặt hệ thống cửa lưới chống muỗi cho nhà ở, vệ sinh làm sạch không gian sống… Chính người dân phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống trog lành, sạch sẽ để hạn chế sự phát sinh của muỗi gây bệnh.

Giải pháp lắp đặt cửa lưới chống muỗi và côn trùng chất lượng sẽ an toàn cho không gian sống. Liên hệ ngay với Việt thống để được tư vấn hỗ trợ chọn mua cửa lưới phù hợp và báo giá ưu đãi toàn quốc.
NGUỒN: https://sanxuatcualuoi.com/ctsp/tieu-diet-muoi-bang-muoi-bien-doi-gen-co-hieu-qua-113-33.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tiêu chí để đánh giá cửa lưới chống muỗi chất lượng

Cửa lưới chống muỗi từ tính sử dụng nam châm vĩnh cửu mới nhất 2019

Muỗi, mối đe dọa nguy hiểm cho sức khỏe con người